3.3.2 การเเก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว (quadratic equations) คือ สมการของพหุนามตัวแปรเดียวที่มีดีกรีเท่ากับ 2 บางครั้งเรียกสมการกำลังสองว่า สมการดีกรี 2 รูปแบบทั่วไปของสมการกำลังสอง คือ
…………………….
….. เมื่อ เป็นค่าคงตัว และ
…………………….
….. เมื่อ เป็นค่าคงตัว และ
…..การแก้สมการกำลังสอง หมายถึง การคำนวณเพื่อหาค่าของตัวแปร ซึ่งจะได้ค่าตัวแปร 2 ค่า โดยค่าทั้งสองอาจเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้ ค่าของตัวแปรที่ได้บางครั้งเรียกว่า รากของสมการ หรือ คำตอบของสมการ
…..วิธีแก้สมการกำลังสอง ก่อนที่จะทำการคำนวณหาค่าตัวแปรของสมการกำลังสอง ให้จัดขวามือของเครื่องหมายเท่ากับให้เป็น 0 แล้วการคำนวณจะมีได้ 3 วิธี คือ โดยวิธีแยกตัวประกอบ โดยวิธีทำให้เป็นกำลังสองสมบูรณ์ และโดยวิธีใช้สูตร
…..วิธีแก้สมการกำลังสอง ก่อนที่จะทำการคำนวณหาค่าตัวแปรของสมการกำลังสอง ให้จัดขวามือของเครื่องหมายเท่ากับให้เป็น 0 แล้วการคำนวณจะมีได้ 3 วิธี คือ โดยวิธีแยกตัวประกอบ โดยวิธีทำให้เป็นกำลังสองสมบูรณ์ และโดยวิธีใช้สูตร
…..การแก้สมการกำลังสองโดยวิธีแยกตัวประกอบ
…..ทำได้โดยการแยกตัวประกอบ (factors) แล้วใช้หลักว่า เมื่อผลคูณของตัวประกอบเป็น 0 (ขวามือขอเครื่องหมายเท่ากับ) แสดงว่า ตัวประกอบบางตัวเป็น 0 หรือทุกตัวประกอบเป็น 0
…..ทำได้โดยการแยกตัวประกอบ (factors) แล้วใช้หลักว่า เมื่อผลคูณของตัวประกอบเป็น 0 (ขวามือขอเครื่องหมายเท่ากับ) แสดงว่า ตัวประกอบบางตัวเป็น 0 หรือทุกตัวประกอบเป็น 0
ตัวอย่างที่ 1 จงหาคำตอบของสมการ
วิธีทำ………..
……………
……………………………..……….#
วิธีทำ………..
……………
……………………………..……….#
ตัวอย่างที่ 2 จงแก้สมการ…
วิธีทำ จัดขวามือของเครื่องหมายเท่ากับให้เป็น
…………………….
………………..
……………………………………., ……….#
วิธีทำ จัดขวามือของเครื่องหมายเท่ากับให้เป็น
…………………….
………………..
……………………………………., ……….#
ตัวอย่างที่ 3 จงแก้สมการ
วิธีทำ…….
…………
………………………..……….#
วิธีทำ…….
…………
………………………..……….#
ตัวอย่างที่ 4 จงแก้สมการ…
วิธีทำ จัดสมการใหม่ได้เป็น
………. นำ มาคูณทั้งสองข้างของสมการ จะได้
…………………….
…………………….
……………………………………., ……….#
วิธีทำ จัดสมการใหม่ได้เป็น
………. นำ มาคูณทั้งสองข้างของสมการ จะได้
…………………….
…………………….
……………………………………., ……….#
ตัวอย่างที่ 5 จงแก้สมการ…
วิธีทำ …….. นำ มาคูณทั้งสองข้างของสมการ จะได้
……………..
…………………….
……………..
……………………………… ……….#
วิธีทำ …….. นำ มาคูณทั้งสองข้างของสมการ จะได้
……………..
…………………….
……………..
……………………………… ……….#
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น